Trạm sạc xe điện – quy chuẩn mới của trạm dừng nghỉ

Trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc xe điện, quy chuẩn mới của Bộ GTVT

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 09/2024 sửa đổi quy chuẩn quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ, có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2024. Thông tư quy định, trạm dừng nghỉ loại 1, loại 2 trở lên phải có điểm đỗ riêng và trạm sạc xe điện.

Theo Thông tư mới, trạm dừng nghỉ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, được xây dựng trên tuyến đường cao tốc, tuyến quốc lộ hoặc đường tỉnh để cung cấp các dịch vụ phục vụ người và phương tiện tham gia giao thông.

Hệ thống trạm dừng nghỉ phải phù hợp với quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Hệ thống trạm sạc xe điện tại trạm dừng nghỉ - evcarvietnam.vn

Không chỉ trạm sạc, trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có số vị trí đỗ cho xe điện vào sạc chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe. Việc đầu tư hạ tầng dành để lắp đặt trụ sạc, thiết bị sạc phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và từng giai đoạn đầu tư. Thông tư cũng quy định rõ, các hạng mục công trình cơ bản của trạm dừng nghỉ được chia làm 3 nhóm, gồm: Các công trình dịch vụ công (cung cấp dịch vụ miễn phí), các công trình dịch vụ thương mại và các công trình bổ trợ.

Trạm dừng nghỉ được chia làm 4 loại căn cứ vào diện tích tối thiểu và các hạng mục công trình bắt buộc phải có, các hạng mục khuyến khích… Trạm dừng nghỉ loại 1 có diện tích từ 10.000 m2 trở lên, khu vực đỗ xe rộng khoảng 5.000 m2 trở lên. Loại 2 có diện tích khai thác tối thiểu từ 5.000 m2 trở lên, bãi đỗ từ 2.500 m2 trở lên. Các trạm dừng nghỉ loại 1, 2 thường bố trí trên các tuyến cao tốc hoặc quốc lộ lớn.

Với các trạm dừng loại 3, 4 có diện tích khai thác tối thiểu lần lượt từ 3.000 m2 và 1.000 m2 trở lên, yêu cầu về số vị trí đỗ xe điện chiếm 10% bãi xe dừng ở mức “khuyến khích có”.

Với những trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác trước ngày Thông tư có hiệu lực, chủ sở hữu phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình, bao gồm trạm sạc xe điện và khu vực đỗ cho xe điện theo quy chuẩn trước ngày 1/1/2027. Ngoài ra, hệ thống điện, nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc của trạm dừng nghỉ phải bảo đảm đồng bộ, hoàn chỉnh, tuân thủ theo các quy định tại QCVN 07:2010/BXD, TCVN 4319:2012 để có thể cung cấp an toàn, liên tục, ổn định các dịch vụ cho người, phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, yêu cầu lắp trụ sạc nhưng cơ quan chức năng chưa quy định rõ quy chuẩn nguồn sạc, công suất như: sạc nhanh hay chậm, một chiều (DC) hay xoay chiều (AC).

Quy định trước đây không yêu cầu các trạm dừng nghỉ bố trí trạm sạc xe điện hay dành khu vực đỗ xe riêng cho xe điện có nhu cầu sạc. Với thông tư mới, hệ thống trạm sạc sẽ được mở rộng và đồng bộ hơn, giúp các chủ xe điện chủ động hơn trong những hành trình dài. Với xe điện, thách thức không chỉ ở giá bán, thời gian sạc mà còn ở mạng lưới trạm sạc chưa rộng khắp và tiện dụng như trạm xăng, dầu truyền thống.

Tại Việt Nam, việc phát triển trạm sạc hầu như chỉ có VinFast theo đuổi và triển khai rộng rãi nhất. Hãng cho biết hạ tầng trạm sạc xe điện công cộng của công ty đã hiện diện tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên cả nước (tính đến tháng 10/2023) với số lượng hơn 150.000 cổng sạc. Theo VinFast, khoảng cách di chuyển giữa 2 trạm sạc tại khu vực các thành phố không quá 3,5 km.

Hệ thống trạm sạc xe điện của Vinfast - evcarvietnam.vn

Ngoài VinFast, những hãng xe sang châu Âu như Porsche, Mercedes, Audi cũng có các trạm sạc công cộng nhưng số lượng rất nhỏ so với VinFast. Theo các chuyên gia, việc xây dựng trạm sạc không chỉ của một hãng riêng lẻ nào đó mà là của số đông và các công ty cung cấp hạ tầng sạc.

Thị trường xe điện tại Việt Nam những năm qua là cuộc chơi riêng của VinFast. Trong quý I, doanh số của VinFast khoảng gần 8.200 xe điện, thuộc những hãng bán nhiều xe nhất toàn thị trường ôtô Việt Nam. Một số hãng xe sang châu Âu như Mercedes, Audi, Porsche cũng bán xe điện. Mảng xe phổ thông có Hyundai với mẫu Ioniq 5 và một số thương hiệu Trung Quốc như BYD, Hongqi, Wuling. Nhưng doanh số các hãng này đều không đáng kể so với VinFast.

Phần lớn các hãng xe còn lại trên thị trường đều cho rằng đây chưa phải thời điểm chín muồi để đưa xe điện về bán tại Việt Nam. Toyota, Honda, Nissan, Suzuki… chọn xe hybrid và xem đây như giải pháp phù hợp hơn với hạ tầng giao thông và thói quen sử dụng xe của người Việt.

EVCAR VIỆT NAM là nhà cung cấp hàng đầu về thiết bị sạc ô tô điện, trạm sạc xe điện tại Việt Nam, chúng tôi chuyên thi công lắp đặt hệ thống trạm sạc, vận hành trạm sạc xe điện trên khắp toàn quốc:

  • Hàng chính hãng 100%
  • Bảo hành nhà sản xuất kèm bảo hành nhà phân phối
  • Mức giá sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong phân khúc
  • Kỹ thuật viên kinh nghiệm cao trong nghề
  • Hỗ trợ lắp đặt tận nơi trên khắp các tỉnh thành toàn Quốc

Để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và dịch vụ, mời quý khách liên hệ đến Hotline: 0925 122333

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *