Trạm sạc xe điện AC và DC khác nhau thế nào?

Trạm sạc xe điện AC và DC khác nhau thế nào, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách pin xe điện lưu trữ năng lượng và cung cấp năng lượng cho xe điện hoạt động.

Pin xe điện hiện nay được sản xuất chủ yếu từ Lithium, chỉ chứa được dòng điện 1 chiều DC. Do đó, để cung cấp nguồn năng lượng cho pin xe điện có 2 cách: dùng điện xoay chiều AC để nạp và pin xe điện qua 1 bộ chuyển dòng trên xe hoặc sạc trực tiếp nguồn điện 1 chiều DC từ trạm sạc nhanh. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu 2 loại trạm sạc xe điện nói trên.

Tìm hiểu nhanh về sự khác nhau giữa sạc nhanh DC và sạc AC trên ô tô điện?

Sạc AC là loại sạc đơn giản nhất và bộ sạc AC cấp 2 (Level 2 AC charger) có thể sử dụng ở hầu hết các gia đình, văn phòng, công viên, trung tâm mua sắm, v.v. . Các bộ sạc này có thể được cắm vào các ổ cắm bình thường.

Sạc cấp độ 1 có thể cắm vào các ổ cắm 120V ở hộ gia đình và sẽ mất khoảng 8-12 giờ để sạc đầy pin xe ô tô điện có tầm chạy trung bình 250 km. Bộ sạc cấp 2 cần nguồn điện 208-240V và thường ở dạng bộ sạc âm tường được lắp đặt tại nhà hoặc trạm sạc. Bộ sạc Cấp 2 mất khoảng 3-8 giờ để sạc đầy một bộ pin xe ô tô điện trung bình. Với những trạm sạc xe ô tô điện AC, điện năng từ lưới điện dân dụng sẽ được biến đổi từ dòng AC sang dòng DC ngay trên xe điện thông qua bộ biến tần để nạp năng lượng cho pin.

Sạc nhanh DC trên ô tô điện khác sạc thường AC như thế nào?

Trong khi đó, sạc nhanh DC hoặc chính là sạc Cấp độ 3 bỏ qua tất cả các giới hạn của bộ sạc thông thường và cung cấp nguồn DC trực tiếp cho pin. Điều này làm tăng tốc độ sạc và giảm đáng kể thời gian sạc. Thời gian sạc phụ thuộc vào kích thước pin và đầu ra của bộ phân phối nhưng nhiều xe điện có thể sạc 80% pin trong một giờ hoặc chưa đến một giờ, bằng cách sử dụng bộ sạc nhanh DC hiện có sẵn.

Ngày nay, trên các dòng xe điện hiện đại đã được trang bị song song cả cổng sạc AC và DC để đáp ứng cho nhu cầu sạc pin ở mọi tình huống. Các cổng sạc nhanh DC phổ biến hiện nay gồm có: Cổng sạc CHAdeMO (charge de move), cổng CCS (Combined Charging System) và cổng Type2.

Các xe điện cũ hơn có hạn chế là chỉ cho phép sạc ở 50kW trên các bộ sạc DC. Xe ô tô điện hiện đại không có giới hạn đó nữa và một số xe ô tô điện thậm chí chấp nhận lên đến 270kW. Kích thước pin đã tăng lên đáng kể từ khi các bộ sạc EV đầu tiên ra đời, và hiện nay ngày càng có nhiều đầu ra cao hơn phù hợp với một số bộ sạc hiện đang cung cấp 350kW. Tuy nhiên, hầu hết các xe điện hiện có trên thị trường đều sạc tối đa 50kW, nhưng vẫn có các mẫu xe điện hiện đại có khả năng sạc trên 200kW, bao gồm cả Porsche Taycan và một số mẫu xe Tesla.

Chi phí của trạm sạc nhanh DC hiện vẫn rất tốn kém nên chưa được công chúng tiếp cận rộng rãi. Ngoài ra, chúng tiêu thụ lượng điện năng khổng lồ mà mạch điện trong nhà không thể hỗ trợ. Đó là lý do tại sao những loại sạc này chỉ có tại các trạm sạc công cộng. Ngoài ra, sạc xe điện bằng bộ sạc nhanh DC có thể tốn gấp 3-4 lần so với sạc tại nhà.

Trạm sạc xe điện DC của Tesla được gọi là Supercharge

Tại thị trường Việt Nam, ngành công nghiệp ô tô vẫn đàng dần được dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện, tuy nhiên hiện tại thị phần xe điện bán ra vẫn chiếm 1 phần rất nhỏ so với xe động cơ đốt trong. Việc xây dựng hạ tầng trạm sạc điện vẫn là bài toán mà các hãng sản xuất cần phải giải quyết trước khi phổ cập xe điện đến người tiêu dùng. Trạm sạc tại Việt Nam hiện đang được xây dựng:

Sạc thường 11kW: Đây là hệ thống sạc cho mức công suất thấp nhất trong các loại sạc ô tô điện được VinFast triển khai tại thị trường Việt Nam. Sạc ô tô 11kW mang thiết kế gọn gàng giúp tối ưu diện tích lắp đặt. VinFast cho biết, hệ thống sạc này sử dụng điện áp đầu vào là loại ba pha, 304-456VAC.

Mỗi trụ sạc có một cổng ra với công suất khoảng 1,2kW. Tùy từng dòng xe, thời gian sạc đầy 0-100% dao động từ 6-8 tiếng. Sạc 11kW được hãng lắp đặt tại những nơi có thể đỗ xe trong thời gian dài như bãi giữ xe, chung cư, trung tâm thương mại.

Sạc nhanh 30kW: Loại sạc nhanh 30kW được VinFast hướng đến lắp đặt ở những địa điểm công cộng trong khoảng thời gian ngắn. Theo kế hoạch, hệ thống sạc nhanh 30kW sẽ được bố trí song song với sạc thường 11kW tại các trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, bến xe… Sạc nhanh 30kW có hai dạng thiết kế là treo tường và tủ đứng. Dù điện áp đầu vào giống loại sạc 11kW, nhưng công suất của loại sạc này lại có thể đạt mức khoảng 30kW.

Loại trạm sạc nhanh này có khả năng sạc 0-80% trong thời gian ngắn chỉ từ 40-120 phút tùy từng loại xe. VinFast cho biết tất cả hệ thống sạc của hãng đều được trang bị các tính năng an toàn như tự ngắt khi xảy ra quá tải nguồn điện hay quá tải nhiệt, tiêu chuẩn chống nước và chống bụi IP54.

Sạc nhanh 60kW: Thiết bị này có thiết kế dạng khối tương tự loại sạc dành cho xe máy điện của VinFast. Do cấu tạo lớn, sạc nhanh 60kW chỉ có duy nhất thiết kế tủ đứng. Không chỉ có công suất gấp đôi loại 30kW, sạc nhanh 60kW còn có khả năng sạc hai phương tiện cùng lúc nhờ bố trí hai cổng ra.

Điện áp đầu ra là loại một chiều với hiệu điện thế 200-500V. Hệ thống sạc nhanh 60kW sẽ được VinFast triển khai tại các cửa hàng xăng dầu và trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ. Thời gian trung bình để sạc 0-80% là từ 30-90 phút tùy từng dòng xe, tiết kiệm 10-30 phút so với loại sạc nhanh 30kW.

EVCAR VIỆT NAM là nhà cung cấp hàng đầu về thiết bị sạc ô tô điện

  • Hàng chính hãng 100%
  • Bảo hành nhà sản xuất kèm bảo hành nhà phân phối
  • Mức giá sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong phân khúc
  • Kỹ thuật viên kinh nghiệm cao trong nghề
  • Hỗ trợ lắp đặt tận nơi trên khắp các tỉnh thành toàn Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *