Cách tính toán thời gian sạc xe điện

Thời gian sạc xe điện tại nhà

Bộ sạc xe điện gia đình hầu hết là loại sạc xoay chiều AC di động hoặc gắn tường. Công suất của bộ sạc xe điện tại nhà là 7kW – 11kW – 22kW, trong đó bộ 7kW là bộ sạc ô tô điện dùng dòng điện xoay chiều AC 1 pha, còn bộ sạc 11kW – 22kW là bộ sạc ô tô điện dùng dòng điện xoay chiều AC 3 pha.

1. Công thức tính thời gian sạc xe điện:

Công suất sạc (kW) = Dòng sạc (A) * Điện áp (V) / 1000

  • Nếu Công suất sạc < Giới hạn cho phép của bộ sạc trên xe (Onboard charger): Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn – mức pin hiện tại) / (Công suất sạc * 0.9)
  • Nếu Công suất sạc > Giới hạn cho phép của bộ sạc trên xe (Onboard charger): Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn – mức pin hiện tại) / (Giới hạn của bộ sạc Onboard * 0.9)
    Trong đó 0.9 = hiệu suất trung bình của bộ nguồn

sạc ô tô điện 7kW - 11kW - 22kW cho VF9

2. Ví dụ tính toán cho xe Tesla model 3 bản tiêu chuẩn 2021:

  • Khi giới hạn bộ sạc ở mức 16A => Công suất sạc = 16 * 230 / 1000 = 3.68 kW nhỏ hơn mức 7.6kW của xe. Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 – 0.1) / (3.68 * 0.9) = 10 giờ 35 phút.
  • Khi giới hạn bộ sạc ở mức 48A => Công suất sạc = 48 * 230 / 1000 = 11.04 kW lớn hơn mức 7.6kW của xe. Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 – 0.1) / (7.6 * 0.9) = 5 giờ 8 phút.

Thời gian sạc xe điện tại trạm sạc công cộng

Trụ sạc xe điện công cộng thường là loại sạc một chiều DC công suất lớn, công suất cả các trạm từ 60kW đến 360kW. Với những trụ sạc công suất càng lớn, thời gian sạc đầy cho xe ô tô điện càng nhanh. Tuy nhiên, người dùng xe điện cần nắm được giới hạn sạc nhanh DC cho phép của xe để lựa chọn trụ sạc có công suất phù hợp với chiếc xe của mình.

1. Công thức tính thời gian sạc xe điện:

  • Nếu Công suất sạc nhỏ hơn Giới hạn sạc DC cho phép của xe. Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn – mức pin hiện tại) / (Công suất sạc * 0.9)
  • Nếu Công suất sạc lớn hơn Giới hạn sạc DC cho phép của xe. Thời gian sạc = Dung lượng pin * (Mức pin mong muốn – mức pin hiện tại) / (Giới hạn sạc DC của xe * 0.9)
    Trong đó 0.9 = hiệu suất trung bình của bộ nguồn

Thời gian sạc xe điện tại trạm sạc công cộng - evcarvietnam.vn

2. Ví dụ tính toán cho xe Tesla model 3 bản tiêu chuẩn 2021:

  • Khi bộ sạc có công suất 100kW nhỏ hơn mức tối đa của xe là 170kW. Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 – 0.1)/ (100*0.9) = 24 phút
  • Khi bộ sạc có công suất 350kW lớn hơn mức tối đa của xe là 170kW. Do đó Thời gian sạc từ 10% đến 80% pin = 50kW * (0.8 – 0.1)/ (170*0.9) = 14 phút

Ghi chú:

Các ví dụ trên tính toán cho xe Tesla Model 3 Standard Range Plus (2021) với thông số nhà sản xuất là:

  • Battery Capacity: 50 kWh
  • Driving Range: 263 miles (EPA)
  • Acceptance Rate of the On-Board Charger: 7.6 kW
  • Supercharging Max: 170 kW
  • Efficiency = Driving range / Battery capacity = 263 miles / 50 kWh = 5.26 miles/kWh

EVCAR VIỆT NAM là nhà cung cấp hàng đầu về thiết bị sạc ô tô điện:

  • Hàng chính hãng 100%
  • Bảo hành nhà sản xuất kèm bảo hành nhà phân phối
  • Mức giá sản phẩm và dịch vụ tốt nhất trong phân khúc
  • Kỹ thuật viên kinh nghiệm cao trong nghề
  • Hỗ trợ lắp đặt tận nơi trên khắp các tỉnh thành toàn Quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *