Cuộc chiến trạm sạc xe điện giữa Tesla và phần còn lại?
Trạm sạc xe điện: Cuộc chiến của Tesla và 7 hãng xe xăng – Nhóm 7 nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm General Motors, Stellantis, Hyundai Motor, KIA, Honda, BMW và Mercedes Benz cho biết đang thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện ở Mỹ nhằm thách thức Tesla và nỗ lực tận dụng các khoản trợ cấp của chính quyền Biden.
Họ đại diện cho khoảng một nửa doanh số ô tô ở Mỹ nhưng chỉ chiếm một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện do Tesla thống trị.
Liên minh bất thường này – mà theo một số luật sự có thể gây lo ngại về vấn đề độc quyền – cho biết họ có kế hoạch tung ra 30.000 trạm sạc xe điện ở khu vực Bắc Mỹ, nằm dọc theo các cao tốc chính và ở các thành phố.
Mạng lưới sạc này sẽ được xây dựng như trạm xăng có nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống và hoạt động bán lẻ sẽ hỗ trợ việc triển khai ô tô điện nhanh hơn.
Nếu ra mắt, công ty liên doanh sẽ cạnh tranh với các hãng sạc ô tô điện lâu đời tại Mỹ, bao gồm Electrify America của Volkswagen, ChargePoint và EVGo.
Con số đầu tư hiện chưa được công bố, nhưng liên minh cho biết sẵn sàng nhận thêm đầu tư hoặc sự tham gia từ các công ty khác, kể cả những công ty không thuộc ngành công nghiệp ôtô.
Có hơn 30.000 trạm sạc nhanh trên khắp nước Mỹ. Mỗi chiếc có giá từ 100.000 đến 200.000 tùy thuộc các cấp độ. Theo các giám đốc điều hành trong ngành, việc thành lập liên minh có thể tiêu tốn tới hàng tỷ USD.
Chiếm hơn 60% doanh số ô tô điện của Mỹ vào năm ngoái, Tesla có mạng lưới sạc nhanh lớn nhất hiện tại với gần 18.000 trạm (Supercharger) tại Mỹ. Hệ thống sạc độc quyền của Tesla, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS), không được giám sát bởi một tổ chức độc lập nào.
Vào đầu năm nay, Tesla đã thông báo sẽ mở một phần mạng lưới trạm sạc xe điện cho các hãng đối thủ dùng chung, nhằm đủ điều kiện nhận một phần khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỉ USD được cung cấp để mở rộng việc sử dụng xe điện.
Tesla dẫn đầu trong việc xây dựng mạng lưới sạc giúp hãng có ảnh hưởng lớn trong việc thiết lập tiêu chuẩn về cách các xe điện trong tương lai sẽ kết nối và được cung cấp năng lượng. Điều này đã gây lo ngại cho các công ty sạc nhỏ hơn và những nhà sản xuất xe điện khác.
General Motors, Mercedes và những hãng khác đã ký kết áp dụng công nghệ sạc do Tesla phát triển từ năm 2025 để có quyền tiếp cận thị phần lớn hơn các Supercharger.
Volkswagen đang đàm phán với Tesla để áp dụng NACS. Trong khi Electrify America, đơn vị mạng lưới sạc ô tô điện của Volkswagen, đã đồng ý sử dụng NACS.
Quyết định chuyển đổi sang NACS của các công ty đã làm rung chuyển ngành công nghiệp sạc ô tô điện. Đây là một sự thừa nhận, rằng công ty Elon Musk có nhiều kinh nghiệm hơn cả trong việc vận hành mạng lưới sạc điện.
Ở một diễn biến khác, Tesla đã âm thầm mua lại một công ty Đức chuyên về công nghệ sạc không dây với số tiền không được tiết lộ.
Wiferion có kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất các hệ thống sạc và chủ yếu cung cấp các trang bị cho hệ thống vận chuyển, xe nâng hàng và rô-bốt. Kể từ khi Tesla mua lại công ty, các bản cập nhật được ghi nhận bởi Cơ quan đăng ký thương mại Đức cho thấy giờ đây họ sẽ tập trung nhiều hơn vào “các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực điện tử cũng như các ngành kỹ thuật khác để hỗ trợ sự phát triển của xe điện cùng hệ thống lưu trữ năng lượng cố định và thiết bị”.
Thông tin về vụ mua lại mới nhất của Tesla xuất hiện ngay sau khi liên minh các nhà sản xuất ô tô nêu trên công bố liên doanh để tạo ra một mạng lưới sạc ở Bắc Mỹ nhằm thách thức Tesla Superchargers.