Toyota phát triển thành công pin ô tô điện thể rắn

Theo The Guardian, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản – Toyota cho biết công ty đã tạo ra một bước đột phá về công nghệ, giúp giảm một nửa trọng lượng, kích thước cũng như chi phí về pin ô tô điện.

Đây sẽ là một bước tiến lớn dành cho lĩnh vực xe điện toàn cầu. Pin thể rắn được đánh giá có thể thay đổi cục diện thị trường xe điện, giúp giảm thời gian sạc, tăng tải trọng xe, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ so với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng.

Đại diện Toyota cho biết, hãng đang cố gắng bắt kịp xu hướng xe điện. Từ nay đến năm 2026, hãng xe Nhật sẽ bàn giao khoảng 1,5 triệu xe điện và tập trung phát triển, mở rộng dải sản phẩm, cũng như phát triển công nghệ mới.

Đây sẽ là một bước tiến lớn dành cho lĩnh vực xe điện toàn cầu. Pin thể rắn được đánh giá có thể thay đổi cục diện thị trường xe điện, giúp giảm thời gian sạc, tăng tải trọng xe, đồng thời giảm nguy cơ cháy nổ so với pin lithium-ion sử dụng chất điện phân lỏng.

Keiji Kaita, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu và phát triển về trung hòa carbon của Toyota, cho biết: “Đối với cả pin thể lỏng và thể rắn, Pin ô tô điện hiện tại có kích thước quá lớn, nặng nề và đắt đỏ. Trong tương lai, chúng tôi đặt mục tiêu khắc phục một nửa hoặc tất cả các yếu tố này”.

Theo ông Kaita, pin thể rắn mới của Toyota có thể giảm thời gian sạc xuống còn tối đa 10 phút. Mỗi lần sạc, xe điện có thể di chuyển quãng đường đến 1.200 km.

Pin thể rắn từ lâu đã được các chuyên gia trong ngành đánh giá là công nghệ hứa hẹn nhất để giải quyết các hạn chế về pin xe điện hiện nay như thời gian sạc, công suất và nguy cơ bắt lửa. Một trong những trở ngại khi sản xuất pin thể rắn là đòi hỏi công nghệ và chi phí cao hơn. Vì vậy pin thể rắn bị hạn chế khả năng ứng dụng thương mại.

Bên cạnh nghiên cứu pin thể rắn, Toyota cũng đang tìm hiểu kỹ hơn về pin lithium-ion, loại pin mà phần lớn xe điện hiện nay đang sử dụng.

Hãng xe Nhật cũng phát triển các loại nhiên liệu sinh học thế hệ mới. Những thành phần có trong loại nhiên liệu này được đánh giá cao và có khả năng tái tạo hơn nhiên liệu hóa thạch dù vẫn có những mặt hạn chế.

Trong tương lai, Toyota vẫn luôn trung thành với định hướng ban đầu của mình là sản xuất đa dạng các loại xe: xe xăng, hybrid, xe điện và các mẫu xe dùng hydro.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *