Tái chế pin xe điện – thách thức lớn cần phải giải quyết
Sản lượng ô tô sử dụng năng lượng mới – ô tô điện ngày càng tăng cao khi mà dự kiến đến năm 2030 sẽ có khoảng 145 triệu chiếc xe điện sẽ được bán ra trên toàn cầu.
Cơn bão xe điện sẽ xảy ra ở các nước giàu, khi nhiều hãng ôtô và chính phủ cam kết gia tăng số lượng xe điện. Nhưng trong khi loại phương tiện này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu khí thải, chúng cũng mang trong mình một vấn đề rất lớn – tái chế pin xe điện. Sau khi hết hạn sử dụng, những khối pin xe điện sẽ là một nguồn gây ô nhiễm lớn không kém khí thải CO2 của động cơ đốt trong. Theo một ước tính, hơn 12 triệu tấn pin lithium-ion sẽ được thu hồi từ nay tới năm 2030.
Bởi ngành công nghiệp ôtô điện đang bắt đầu chuyển mình, các chuyên gia cho rằng bây giờ là lúc lên kế hoạch cho điều gì sẽ xảy ra với pin khi chúng tới cuối đời, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào khai thác và duy trì sự tuần hoàn nguyên vật liệu.
Pin ô tô điện có tuổi thọ bao lâu?
Theo Carfax, các nhà sản xuất ô tô bảo hành bộ pin ô tô điện của họ trong ít nhất 8 năm hoặc 160.000 km. Trong khi ở California yêu cầu thời gian bảo hành dài hơn là 10 năm hoặc 242.000 km. Tuy nhiên, ngoài bảo hành, có vấn đề về sự suy giảm chất lượng pin. Ắc quy bị mất một số dung lượng theo thời gian, nhưng không quá nhiều mà nói chung nó là điều cần được quan tâm đối với những chiếc xe điện tầm xa hiện nay. Sự xuống cấp cũng có thể thay đổi. Thường xuyên để pin xuống dưới 20% dung lượng có thể khiến pin xuống cấp nhanh hơn, cũng như thường xuyên sử dụng bộ sạc tốc độ cao.
Khó khăn trong việc tái chế pin
Hiện nay, việc tái chế pin xe điện chết đó sẽ không dễ dàng. Các vật liệu tương tự từ các nhà máy được xử lý theo lô, pin đã qua sử dụng có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau nên sẽ gây nhiều khó khăn cho các nhà tái chế. Trong khi hầu hết các công ty ô tô và nhà sản xuất pin đều tỏ ra ít quan tâm đến điều này, thay vào đó, họ đang nghiên cứu các phương pháp khác nhau để tạo ra những chiếc ô tô có tính cạnh tranh cao hơn và có thể di chuyển xa hơn trong một lần sạc, điều này càng tạo thêm áp lực với các doanh nghiệp tái chế.